Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn chỉnh bị có cuộc gặp thượng đỉnh sở hữu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội. Trong số những điều được dư luận để ý là ông Kim sẽ tậu âu phục như thế nào để tham dự sự kiện lần này? Chủ tịch Kim sẽ mặc suit phong thái châu âu hay vẫn chính là áo đại cán đặc thù của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng?

nối sát mang phục trang phong thái thời Mao Trạch Đông

Kim Jong Un không nên là chưa từng mặc suit tân tiến và thắt cà vạt, nhưng đó là các dịp hiếm hoi. Trong đa số sự kiện, nhất là các cuộc gặp gỡ lãnh đạo các nước khác, ông Kim thường xuất hiện sở hữu trang phục phong cách của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông. Đó là áo đại cán tối màu sắc (đen hoặc xám), dáng thon cao mang hàng cúc to, phần cổ áo ngắn và trưởng thành và cứng cáp, phối kết hợp cộng quần đồng điệu.

Theo Racked, áo đại cán thời buổi này ko còn phổ cập ở Triều Tiên, người dân thông thường cũng ít mặc, chủ yếu là giới quan chức. Chủ tịch Kim Jong Un chọn lựa âu phục này như một cách nhằm mục đích cam kết quyết tâm duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa.

Ông Kim Jong Un (ảnh phải) trong 1 lần gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Getty.

Ông muốn nhấn mạnh Triều Tiên đang hội nhập có thế giới, có phương Tây, nhưng không đánh mất bản sắc, không bị hòa tan. Hình ảnh của ông chính là hình ảnh quốc gia. Bởi vì vậy, việc tạo nên sự biệt lập vô cùng quan trọng đặc biệt mang vị lãnh đạo này.

Người dân Triều Tiên, sau nhiều năm sống nhọc nhằn bên dưới những quy định hà khắc, nền kinh tế khó khăn, bị cấm vận, hơn ai hết người ta muốn sở hữu sự đổi khác. Song mặt khác, chúng ta cũng luôn bày tỏ lòng trung thành, sùng bái nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Không dừng lại ở đó, theo giáo sư Suk-Young Kim của trường UCLA, ông Kim luôn cố gắng kết nối hình ảnh bản thân sở hữu người ông quá cố - lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành, để tạo cảm giác thân quen mang nhân dân.

Nếu như Hillary Clinton luôn luôn nối liền có các kiểu pantsuit quyền lực tối cao, Mark Zuckerberg trẻ đẹp có áo hoodie, thì các bộ suit phong cách Mao Trạch Đông chính là hình ảnh biểu tượng của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung). Ảnh: Getty.

Kim Jong Un đang hướng theo hình ảnh của ông nội. Ngay cả mái tóc "sweptback" đặc thù, phong thái phát biểu của ông Kim cũng ít đa dạng học hỏi từ người đã sáng lập ra nước CHDCND Triều Tiên vào năm 1948. Giới quan sát còn cho rằng để trông giống lãnh tụ Kim Nhật Thành nhất rất có thể về ngoại hình, ông Kim Jong Un rất có thể đã tuân thủ một chế độ ăn riêng đặc biệt quan trọng.

"Khi mới lên nắm quyền, đương nhiên Kim Jong Un phải tạo dựng hình ảnh 1 nhà lãnh đạo. Và bí quyết rất tốt để khiến cho điều đó là kết nối trực tiếp sở hữu ông nội Kim Nhật Thành", Suk-Young Kim nêu quan điểm.

Những lần ông Kim Jong Un mặc suit, thắt cà vạt.

Kim Jong Un mặc suit vào dịp năm mới

Đến nay, các lần Kim Jong Un mặc phục trang, thắt cà vạt hoàn toàn có thể đếm trên đầu ngón tay. Đó thường là dịp ông đọc bài phát biểu đón năm mới bên trên truyền hình (vào các năm 2017, 2018 và 2019). Robert Kelly, giáo sư kỹ thuật chính trị thuộc Đại học Pusan National, cho rằng hoàn toàn có thể đây là nỗ lực của ông Kim để khiến hình ảnh Triều Tiên phát triển thành tiên tiến và kết nối hơn sở hữu bên phía ngoài.

Một trong những nhà phân tích khác nhận định lựa chọn mặc suit color xám nhạt trong năm 2018 của Kim Jong Un rộng rãi công dụng đã được đo lường kỹ để ông bộc lộ một hình ảnh mềm mỏng hơn, một tư tưởng cởi mở hơn, hướng tới hòa bình.

Ông Kim Jong Un đi giầy đế dày. Ảnh: AP

Không kể trang phục, giới truyền thông cũng chú ý vào những đôi giày platform (đế dày) của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Những bức ảnh trong hội nghị thượng đỉnh trước đó giữa ông Kim và ông Trump tại Singapore cho biết chiều cao giữa hai vị lãnh đạo ko chênh lệch nhiều, trong lúc thật tế Kim Jong Un chỉ cao khoảng một,7 m , thấp hơn Tổng thống Mỹ 20 cm.

Báo chí Hàn Quốc cho rằng cũng có chức năng ông Kim đã sử dụng tấm lót giày để tăng chiều cao, nhưng ko ước lượng được chính xác là bao nhiêu.
CHUYÊN MỤC
- - 0 Bình luận - Lượt xem

Bình luận bài viết (0)

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé